Shin Zen Bi – Chân Thiện Mỹ

※ SHIN – Chân (Sự chân thật)

Trong Kyudo, không có chỗ cho sự giả dối. “Thẳng như một mũi tên”. Điều này có nghĩa là nếu mũi tên chỉ có thể bay thẳng, thì làm sao có thể xuất hiện sự giả dối trong nghệ thuật cung đạo?

Tìm câu trả lời cho câu hỏi này là một yếu tố quan trọng của Kyudo. Một trong những mục đích cao nhất của nghệ thuật cung đạo là tìm đến sự chân thật. Mỗi phát bắn là một lần tiến đến gần hơn với sự chân thật.

“Chân” của cung đạo được đo bằng bởi sae (sự bình tâm), tsurune (tiếng dây cung khi hanare) và tekichu (trúng đích). Nghệ thuật bắn cung là một quá trình tìm kiếm Shin -Chân thông qua việc nâng cao những kĩ thuật này dần dần qua thời gian, qua từng phát bắn.

※ ZEN – Thiện (Thiện tâm)

Zen thể hiện cho khía cạnh đạo đức của Kyudo. Khía cạnh đó bao gồm rei (lễ nghi) và fuso (phi đối kháng), để đạt được những điều này một người luôn phải có một sự bình tĩnh và điềm đạm nhất định. Trong thời đại hiện nay, Zen là kiếm tìm sự tinh tế, sự tự vấn, bình yên và cân bằng. Cung đạo không hướng đến xung đột, thái độ thù địch hay trả thù. Tư tưởng cốt lõi của Kyudo là liên kết, kết nối và hòa bình với xung quanh trong khi vẫn giữ được sự tịnh tâm. Kỉ luật là điều cơ bản của Kyudo. Ngày nay, sự xuống cấp về tiêu chuẩn đạo đức đang được coi là một vấn đề nan giải. Nhân tố đạo đức của Kyudo có thể chính là chìa khóa giải quyết vấn đề này.

※ BI – Mỹ (Vẻ đẹp)

Vẻ đẹp thường được nhìn nhận thông qua thị giác. Tuy vậy, đối với Kyudo, vẻ đẹp nằm trong Shin và Zen. Sharei (bắn lễ nghi) là một cách thể hiện vẻ đẹp của Kyudo. Cung Nhật Bản có một hình dáng đẹp tuyệt mĩ, nhưng chính phẩm chất, chính Shintai Shusen (Tiến thoái chu toàn: mỗi bước tiến và lùi đếu được suy tính kĩ lưỡng) và những động tác đồng điệu mới là tác nhân chính tạo ra một trạng thái thiền định. Khía cạnh này là căn bản của nghệ thuật bắn cung Nhật Bản. Nhà triết học người Đức, Eugen Herrigel từng nói “Cung dài của Anh được kéo bằng sức mạnh của cánh tay từ độ cao của vai, còn cung Nhật sẽ được giơ lên cao và vừa hạ dần vừa kéo, cùng lúc đó chỉ sử dụng một lực vừa đủ đến mở rộng hai tay.” Vẻ đẹp của Kyudo chính là nằm ở cách bắn không-gượng-ép này.


Shin Zen Bi (Chân – Thiện – Mỹ) là ba nhân tố cơ bản của Kyudo; một kim chỉ nam cho những người đang và sẽ tập luyện Kyudo. Kyudo không còn đơn thuần là một bộ môn chiến đấu. Để Kyudo có thể tiếp tục được truyền qua nhiều thế hệ, vẻ đẹp của nó cần phải được giữ gìn để không thất lạc và bị lãng quên.

Kyudo Glossary (Shin Zen Bi)

Shin Shin

Chân thật – không chút giả dối

Zen Zen

Thiện tâm – luôn vững chãi

Bi Bi

Vẻ đẹp – được công nhận

Tsurune Tsurune

Âm thanh của dây cung sau khi thả

Sae Sae

Trạng thái tĩnh lặng ko lay động

Fuso Fuso

Không hung hăng, bình yên

Heijosin Heijosin

Sự hiện hữu của tâm trí

Bugi Bugi

Kĩ năng võ thuật

Nguồn: http://www.ikyf.org/shin_zen_bi.html – Dịch bởi Duong Phan

2 Comments Add yours

  1. Tùng NG. nói:

    Cám ơn bài đăng của bạn. Thật hay và bổ ích.

    Thích

    1. hanoikyudo nói:

      Cảm ơn bạn, clb sẽ cập nhật nhiều bài viết mới. Bạn nhớ theo dõi nhé 🙂

      Thích

Bình luận về bài viết này